คุณสุรภูมิ สมหวังธนโรจน์

คุณป๋อม, สุรภูมิ สมหวังธนโรจน์

ปัจจุบันเป็น Post-Doctor ที่สถาบันวิจัยโลหะและวัสดุ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ผมจบมาทางวิศวกรรมเครื่องกลตั้งแต่ปี 1995 พื้นฐานในการเขียนโปรแกรมก็เกิดจากการเรียนเฉพาะ C กับ Pascal ในมหาวิทยาลัย ส่วนภาษาและการใช้งานอื่น ๆ มาจากความสนใจส่วนตัวที่ได้ลองซื้อหนังสือมาอ่านและลองเขียนดู ต่อมาผมได้เรียนด้าน IT เพิ่มขึ้นเมื่อผมเรียนต่อ MBA ที่สหรัฐอเมริกา โดยเน้นหนักทางด้าน Information System เพื่อเพิ่มโอกาสในการทำงานที่นั่น ซึ่งก็เป็นจุดเริ่มต้นให้ผมได้ทำงานสาย IT แต่ผมเองก็ไม่มีพื้นฐานทางคอมพิวเตอร์มากกว่าการเขียนโปรแกรมทั่วไปกับระบบฐานข้อมูลและระบบ Network พื้นฐาน  โครงการนี้เปิดโอกาสให้คนทั้งที่มีพื้นฐานหรือไม่มีพื้นฐานทางด้าน AI ก็สามารถเข้าร่วมได้ ซึ่งทำให้ผมที่มีเพียงพื้นฐานการเขียนโปรแกรมบ้าง แต่ไม่มีพื้นฐานทาง AI เลยมีโอกาสได้ทำความเข้าใจ ทดลอง และทดสอบการใช้งาน AI ซึ่งก่อนหน้านี้แทบจะเป็นอะไรที่คิดไม่ออกด้วยซ้ำว่ามันคืออะไร

เมื่อได้เข้าร่วมโครงการในช่วงแรกของการเรียนเป็นช่วงที่ผมได้รื้อฟื้นพื้นฐานต่าง ๆ ของตนเอง แต่พอเข้าสู่การเรียนในช่วงหลัง เนื้อหาต่าง ๆ มีความเข้มข้นและยากขึ้น แต่ก็นับว่าเป็นสิ่งที่ท้าทายและเป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำ โดยเฉพาะช่วงที่ทำงานกลุ่มได้เห็นเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆร่วมมือกันทำ หลาย ๆ คนตั้งใจทำกันจนฟ้าสว่างแทบไม่ได้นอน ทำให้ผมประทับใจในความทุ่มเทและความตั้งใจของทุกคนที่อยู่ในทีมเป็นอย่างมาก โครงการนี้นอกจากจะทำให้เราได้พบเพื่อนและสังคมใหม่ ๆ ยังได้เรียนรู้แนวคิด และความรู้ใหม่ ๆ มากมายตลอดช่วงเวลาที่ได้เข้าร่วมโครงการ

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการในรุ่นถัดไป  จริง ๆ ต้องบอกว่าพยายามเข้า มันอาจจะดูยากสักหน่อย แต่พอผ่านมันไปได้แล้วเราจะพบว่าตัวเราได้พัฒนาขึ้นมาเยอะมาก นี่คือสิ่งที่ผมสัมผัสได้จากตัวผมเอง (อาจจะเพราะมีพื้นฐานน้อยก็ได้)  เมื่อผ่านมาแล้วเราจะพบว่าสิ่งที่เราเคยรู้มานั้นเป็นเพียงส่วนเดียวเท่านั้น ยังมีอื่น ๆ อีกมากมายเลยที่เรายังไม่รู้ เพราะฉะนั้นอย่าหยุดที่จะพัฒนาตนเอง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save